Danh mục
Thương hiệu
Người bán
Khoảng giá
Size
Màu sắc

Thứ Bảy, 16/7/2022

Thời trang trong đại dịch Covid-19: xu hướng tiêu dùng mới

Điều này cũng khiến cho các tín đồ thời trang dần chuyển hướng sang những thói quen mua sắm lành mạnh hơn trước.

Ăn chắc, mặc bền

Tiết kiệm là quốc sách đã trở thành tiêu chí quan trọng nhất với người người nhà nhà trong giai đoạn chung sống với đại dịch. Nhu cầu chi tiêu vào những sản phẩm không thiết yếu cắt giảm, đặc biệt là quần áo và những sản phẩm chỉ chạy theo trend mà không mang giá trị lâu dài cũng dần mất chỗ đứng. Các tín đồ thời trang ngày càng ưa chuộng các mặt hàng tối giản, chất liệu bền vững và mang tính ứng dụng cao.

Nguồn: Pinterest

Gen Y, Z là những đối tượng trẻ đang dẫn đầu xu thế thời trang hiện nay, họ cũng là những người đang phải trải qua nhiều thách thức hơn về tài chính so với các thế hệ trước bởi hai cuộc khủng hoảng kinh tế lớn: đại dịch và tài chính bấp bênh trước khi có công việc ổn định. Dựa trên báo cáo về thời trang tái sử dụng của ThredUp năm 2021, một nửa trong tổng số người tiêu dùng Gen Z đang tìm kiếm những sản phẩm mang lại giá trị nhiều hơn so với thời điểm trước đại dịch.

Tiêu dùng vì một thế giới bền vững

Nguồn: Pinterest

Trong vòng 5 năm qua, số lượng người tiêu dùng chuyển sang mua sắm các nhãn hàng thời trang bền vững đã tăng từ 57% tới 72% (theo dữ liệu của ThredUp). Thời trang xanh lên ngôi, các tập đoàn và nhãn hàng đặt môi trường lên hàng đầu đang trở thành những người dẫn đầu xu thế. Các thương hiệu mới tham gia vào thị trường Việt Nam gần đây như Uniqlo, Muji đã tạo nên những làn sóng mới cho các sản phẩm đề cao tính bền vững: khai thác chất liệu vải thân thiện với môi trường, quy trình sản xuất chuyên nghiệp, tái sử dụng vật liệu cũ, cũng như các giá trị cộng thêm mà nhãn hàng cam kết với cộng đồng.

Hai năm biến động cùng Covid-19 cũng giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về tác động từ hành vi mua sắm của mỗi cá nhân lên môi trường. Ngành thời trang nhanh và sản xuất hàng loạt là tác nhân chính gây ra khí thải nhà kính và tàn phá môi trường ở mức độ nghiêm trọng. Nhằm tiến về một thế giới xanh và giảm tải rác thải thời trang, một số lượng lớn người tiêu dùng mỗi năm, đặc biệt là giới trẻ đã chuyển sang ủng hộ các nhãn hàng thiết kế từ vải tái chế và nhà bán lẻ thời trang secondhand. Theo dự đoán của Doug Stephens (chủ tích tập đoàn Retail Prophet) và báo cáo của ThredUp, thì ngành thời trang secondhand sẽ tăng giá trị gấp đôi vào năm 2025 và vượt mặt thời trang nhanh trong vòng chưa đầy một thập kỷ tới.

Thời trang secondhand chính là câu trả lời?

Không còn xa lạ, thời trang secondhand đã có mặt khắp các ngõ ngách trên thế giới từ nhiều năm trước và đã tạo nên những làn sóng sôi động cho xu hướng thời trang retro, vintage được giới trẻ cũng như các fashionista vô cùng ưa chuộng.

Thời trang secondhand thu hút không chỉ bởi tính độc lạ, không đụng hàng mà còn ở chất lượng cao và dòng đời dài lâu của sản phẩm, điều tuyệt vời là mức giá của các mặt hàng này lại chỉ bằng một phần rất nhỏ so với giá mua sản phẩm mới từ các thương hiệu đắt giá. Hơn nữa, niềm vui khi được tỉ mẩn săn lùng từng món đồ, tự tay mix & match còn tạo ra trải nghiệm đặc biệt dành cho tín đồ đam mê thời trang mong muốn được thể hiện cá tính riêng.

Nguồn: Pinterest

Hàng năm, 85% khối lượng quần áo trong tủ đồ của chúng ta không còn được sử dụng và bị đổ vào các bãi rác khổng lồ quanh địa cầu. Tái sử dụng và thổi hồn cho đồ cũ là những phương pháp tối ưu để giảm dấu chân carbon trên Trái Đất.

Tại Việt Nam, ngoài cá nhân thanh lý đồ trên các kênh xã hội phổ biến, thì hiện nay đã có nền tảng mua bán thời trang secondhand chuyên nghiệp như ứng dụng Lemo - sau một quãng thời gian thử nghiệm đã chuẩn bị ra mắt phiên bản hoàn chỉnh cho cả nền tảng Android và IOS - nhằm kết nối các cá nhân và các cửa hàng secondhand trong thời đại công nghệ dẫn lối.

Tạm kết: Hai năm vừa qua không chỉ giúp chúng ta học được cách tiêu dùng hợp lý hơn,  mà còn nhận thức được thói quen mua sắm có ý thức vì một ngôi nhà chung mẹ Trái Đất xanh-sạch-đẹp. Vượt lên trên thời trang nhanh, xu thế thời trang bền vững đang dần trở thành một “bình thường mới”. Theo Doug Stephens, thời trang secondhand sẽ không chỉ là mốt theo chu kỳ, mà nó sẽ trụ vững như một tuyên ngôn sống mới cho thế hệ tiêu dùng tương lai.