Danh mục
Thương hiệu
Người bán
Khoảng giá
Size
Màu sắc

Thứ Ba, 12/7/2022

Làm đẹp cho mình nhưng không "làm xấu" môi trường, bạn đã biết cách?

Để tôi "mách nước" cho bạn những cách làm đẹp thân thiện với môi trường, lại thân thiện với ví tiền nữa nhé!

Kể từ khi theo đuổi lối sống không rác thải cách đây 3 năm, tôi dừng việc mua các sản phẩm chăm sóc cơ thể tại cửa hàng và tối giản hóa các loại mỹ phẩm, đơn giản hóa cuộc sống của mình.

Vậy tôi đã thực hiện điều đó bằng cách nào? Câu trả lời chính là tự làm ra mỹ phẩm cho chính mình.

Tôi đã từng có hàng tá các loại mỹ phẩm khác nhau. Các loại kem dưỡng ẩm, kem dưỡng, lăn khử mùi, kem đánh răng, … tất cả những thứ mà xã hội nói rằng tôi cần chúng. Sự thật là, khi mua hàng, tôi cũng nghĩ rằng chúng cần thiết cho cuộc sống của tôi. Chỉ cho đến khi tôi chuyển sang lối sống mới, tôi nhận ra rằng tôi không cần phần lớn chỗ sản phẩm đó. Trên thực thế, tôi chỉ cần bốn món đồ thôi.

Routine làm đẹp thân thiện với môi trường hiện tại của tôi rất đơn giản: Tôi thức dậy vào buổi sáng và đánh răng với kem đánh răng do tôi tự làm, dưỡng ẩm bằng hỗn hợp dầu dưỡng da và kem dưỡng da của chính tôi, đồng thời loại bỏ mùi hôi bằng lăn khử mùi homemade tôi làm. Tôi cũng lặp lại các bước  này vào ban đêm.

Bạn có thể nghĩ rằng … “Thật tốn thời gian khi cô ta tự làm tất cả mọi thứ”, hay “Tôi không thể làm được”, “Tôi không có đủ chi phí để tự làm sản phẩm”. Nhưng trên thực thế, nó không hề tốn thời gian hay không thể làm được như bạn nghĩ đâu. Thực ra việc tự làm sản phẩm giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Thêm nữa, tôi cũng tiết kiệm được nhiều tiền, tránh xa những chất hóa học độc hại và ít tạo rác thải ra môi trường.

Tôi tiết kiệm được thời gian

Một trong số những phản hồi mà tôi nhận được khi tôi nói rằng tôi tự tạo các sản phẩm là “nhưng chẳng phải điều đó khiến bạn tốn nhiều thời gian hơn đấy sao!?” Không, thực sự không hề. Chỉ vài phút để làm ra phần lớn các sản phẩm, lượng thời gian còn ít hơn cả khi tôi dành ra để lượn lờ trong các cửa hàng để mua chúng. Ví dụ nhé, để đi mua kem đánh răng, bình thường tôi sẽ tốn khoảng 20 phút. Nhưng nếu làm tại nhà thì tôi chỉ mất tầm 30 giây thôi. Nếu không tin, bạn có thể xem video này! 

Tôi tiết kiệm được tiền

Đến cửa hàng mua mỹ phẩm thực ra không hiệu quả như bạn nghĩ. Tôi có thể may mắn nếu tôi bước ra khỏi cửa hàng nào đó với hóa đơn chưa tới $40.00 cho khoảng hai sản phẩm. Và bây giờ, thay vì chi trả $6.00 cho sản phẩm kem đánh răng thiên nhiên, tôi trả $.40 cho một sản phẩm tương đương. Thay vì trả hơn $14 cho kem dưỡng ẩm, tôi chỉ cần chi khoảng $1 – $2 để làm ra sản phẩm của riêng tôi. Bên cạnh việc ít tốn kém hơn đáng kể, chúng cũng tốt hơn cho môi trường.

Tôi tránh xa những chất gây độc hại cho cơ thể

Đây là lý do đầu tiên khiến tôi bắt đầu tự làm những sản phẩm handmade. Tôi tìm hiểu về những thành phần ẩn trong cả các sản phẩm thông thường và trong các sản phẩm bền vững: triclosan - có khả năng gây ung thư và gây rối loạn hệ thống nội tiết, hay sodium lauryl sulfate (​SLS) - một chất gây ung thư, và cả một danh sách dài các chất khác nữa. Tôi nhận ra rằng các nhà sản xuất có khả năng đưa các hóa chất độc hại vào các sản phẩm mà tôi đang mua, và tôi mua chúng tức là tôi tự đặt mình vào những rủi ro. Vì vậy tôi quyết định bắt đầu tự làm các sản phẩm của riêng mình để có toàn quyền kiểm soát những gì tôi đưa vào và sử dụng cơ thể của tôi. Thay vì hóa chất độc hại, tôi tự làm những sản phẩm hữu cơ, thuần chay từ những nguyên liệu có giá thành phù hợp, những sản phẩm mà tôi sẽ ổn hơn khi sử dụng chúng.

Tôi không thải rác ra môi trường

Bên cạnh việc tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc, tự làm ra mỹ phẩm còn rất bền vững. BÌnh thường bạn chỉ nghĩ rằng mỹ phẩm được đóng gói đẹp mắt, nhưng chúng đều được đóng gói bằng … nhựa. Nhựa không được tái chế sẽ có kết cục tại các bãi rác hay trôi dạt ở ngoài đại dương, dẫn đến ô nhiễm môi trường. Chẳng có gì tốt đẹp cả. Thay vào đó, tôi mua những nguyên liệu đơn giản để làm những sản phẩm homemade, cũng không cần phải đóng gói mà chỉ bảo quản chúng trong những chiếc chai tái sử dụng. Bằng cách này tôi có thể dùng đi dùng lại nhiều lần, ngăn chặn việc tạo rác thải.

Tự làm mỹ phẩm tại nhà và không cần đến bao bì rườm rà có hại tới môi trường.

Đã ba năm kể từ khi tôi làm sản phẩm homemade, và chưa bao giờ tôi quay lại lối sống cũ. Tôi kiểm soát được những gì tôi sử dụng, và nếu tôi cảm thấy chán ngán với những mùi hương hoặc muốn thay đổi, tôi hoàn toàn làm được. Tôi được tự do lựa chọn. Tôi có thể thay đổi dầu dưỡng ẩm theo mùa, hay mùi hương của lăn khử mùi, chỉ với vài phút, và thay đổi vị kem đánh răng chỉ trong vài giây.

Tôi bắt đầu tự làm mỹ phẩm để giảm được hóa chất và rác thải từ cuộc sống của tôi, nhưng những gì tôi nhận lại còn là cả tiền bạc, thời gian và sự tự do, thay vì tin vào những nhà sản xuất khuyên chúng tôi nên mua gì, giá tiền xứng đáng tôi trả cho họ hay những gì họ tin là nó tốt cho tôi. Chẳng có ai giống ai, và mỗi chúng ta lại thích những sản phẩm, mùi hương và nguyên liệu khác nhau. Bằng việc tự làm bốn sản phẩm mỗi ngày, tôi của hiện tại đã có khả năng sáng tạo ra bất cứ sản phẩm nào mà tôi mong muốn!