Danh mục
Thương hiệu
Người bán
Khoảng giá
Size
Màu sắc

Thứ Hai, 11/7/2022

Ăn chay - Sống tối giản: Có thực sự liên quan tới nhau?

Nicholas Hallows đã chỉ ra rằng tại sao chủ nghĩa ăn chay và chủ nghĩa tối giản lại có mối liên quan mật thiết với nhau.

Chủ nghĩa tối giản là một nguyên lý dựa trên những nguyên tắc chỉ giữ lại những thứ có mục đích hoặc mang lại niềm vui cho chúng ta. Bằng việc loại bỏ những thứ thừa thãi trong cuộc sống của bạn, nó giúp động viên bạn tập trung vào những mục tiêu có ý nghĩa hơn - và bạn chính là người quyết định những mục tiêu đó là gì. Đối với tôi thì nó là sức khỏe, thiền, viết lách và các mối quan hệ.

Nguồn: The Goodness Blog

Cuộc hành trình này thường bắt đầu từ việc loại bỏ những vật thừa thãi mà bạn đã không sử dụng nó trong cả vài năm qua. Ví dụ như dọn dẹp tủ quần áo của bạn và quyên góp những bộ đồ mà bạn đã không còn mặc từ những năm chín mấy hai ngàn, hay là vứt đi những đồ vật linh tinh nằm trong ngăn tủ bếp của bạn - những thứ mà có thể sẽ phải ở đó đến tận ngày tận thế, và cũng phải loại bỏ rác và bụi bẩn trên những đồ nội thất trong căn hộ của bạn.

Nguồn: LaptrinhX

Tiêu dùng có ý thức

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều thứ để “tối giản” hơn là chỉ dọn dẹp, ví dụ như là ăn uống thuần chay - chủ nghĩa tối giản thực sự khuyến khích việc tiêu dùng có ý thức. Khi bạn bắt đầu buông bỏ những đồ vật của mình, bạn sẽ nhận ra rằng bạn đã tích trữ chúng nhiều đến mức nào, bao gồm cả quần áo, DVDs, CDs, những dụng cụ hay đồ trang điểm lặt vặt. Tôi đã từng là một người ưa sưu tập trong nhiều năm liền - và tôi đã mất cả một năm để vứt bỏ những vật dụng mà tôi còn giữ lại từ khi còn bé. Tôi đã bán lại, tái chế và từ thiện mỗi khi tôi có thể, nhưng tôi vẫn kinh sợ mỗi khi nghĩ đến những núi đồ không cần thiết đó vẫn sẽ hủy hoại môi trường sau khi được tái chế.

Chúng ta cần phải suy nghĩ thật thận trọng trước khi lựa chọn tiêu thụ một vật gì đó.

Nguồn: Reddit

Không lãng phí, giảm ham muốn

Một số người tiêu thụ đồ ăn một cách thực sự mù quáng và không. Tôi không có ý nói rằng họ ăn trong khi ngủ (một vài người thì có thể đấy), mà tôi muốn nói rằng họ thường không chú ý đến mình sẽ đưa những gì vào cơ thể, đồ ăn đến từ đâu và ảnh hưởng của nó đối với môi trường.

Tôi chỉ bắt đầu đọc thành phần của đồ ăn khi mà tôi bắt đầu ăn chay; trước đó tôi không quan tâm đến chất béo bão hòa, vitamin hay các nhóm đồ ăn. Khi bạn bắt đầu mở rộng tầm mắt với chủ nghĩa ăn chay, nó sẽ cho bạn thấy những xu hướng tiêu dùng hoang phí của xã hội. Hãy đối mặt với điều này: lượng tiêu thụ thịt hàng ngày thực sự không cần thiết đối với những người sống trong thế giới phát triển, nơi là chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy mọi loại chất dinh dưỡng trong thực vật sống.

Nguồn: Mosaiquelife

Không hề có loại chất dinh dưỡng nào trong các sản phẩm thịt là không thể tìm thấy trong thế giới thực vật. Đúng như vậy đấy, bạn sẽ cần lên kế hoạch để bổ sung thêm B12, iốt và vitamin D, thực ra mọi người đều nên như vậy với bất kỳ chế độ ăn kiêng nào. Và bạn có thể yên tâm rằng bằng cách loại bỏ các sản phẩm động vật khỏi thực đơn của mình, bạn đang giảm nguy cơ mắc một loạt bệnh mãn tính.

Có lẽ một số người sẽ tranh luận rằng ăn thịt, trứng và sữa mang lại cho họ niềm vui và điều đó chẳng có gì là đi ngược lại với chủ nghĩa tối gỉan. Tôi không tranh cãi về điều đó vì thứ tôi muốn nói là: rất nhiều niềm vui có thể được tìm thấy từ việc tối giản hóa thực đơn mỗi bữa ăn.

Không còn cảm giác tội lỗi

Rất nhiều người ăn chay đã tâm sự về việc họ thay đổi quan điểm và hứng thú với một thực đơn không có thịt. Không còn cảm giác tội lỗi mỗi khi lấy mạng của một con vật chỉ để lấp đầy thỏa mãn cá nhân, hay lựa chọn của chúng ta có làm giảm tác động lên môi trường, và không ai tranh luận rằng việc tăng thực phẩm tươi và rau củ là không tốt cho sức khỏe. Và đoán xem? Thực phẩm chay vẫn rất ngon và mang lại cho chúng ta cảm hứng thưởng thức chẳng khác gì đồ ăn bình thường. Và đương nhiên như bất cứ chủ nghĩa nào trên trái đất, nó không phải là hoàn hảo và duy nhất.

Chúng ta vẫn cần cẩn trọng trong việc tiêu thụ nhựa và dầu cọ, bởi những tác động khác lên môi trường. Như Voltaire và nhiều người bằng tuổi ông cũng nói: đừng để sự hoàn hảo trở thành kẻ thù của điều tốt.

Nguồn: Africa Studio

Tôi rất khuyến khích bạn hãy có cái nhìn tổng quan về những thứ xung quanh bạn và những thứ bạn đang tiêu dùng. Chúng có cần thiết hay bạn có thể sống hạnh phúc nếu thiếu chúng không? Chúng có đem lại cho bạn niềm vui không hay chúng chỉ khiến bạn mất tập trung vào những mục tiêu trong cuộc sống?