Danh mục
Thương hiệu
Người bán
Khoảng giá
Size
Màu sắc

Thứ Ba, 12/7/2022

8 Tips chậm hóa thời trang sẽ giúp bạn tạo dựng được một chiếc tủ đồ ''bền vững''

Trước khi bước vào lối sống "Xanh", tôi không hề biết rằng việc sở hữu một tủ đồ tối giản có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống. Tôi chắc chắn rằng bản thân mình cũng không biết cách quan tâm đến sự bền vững của trang phục khi lựa chọn mua sắm quần áo. 

Tôi đã từng cực kỳ tiết kiệm khi mua sắm, và tôi thường xuyên mua đồ giảm giá thậm chí là những món đồ ăn cắp bị tuồn bán ra ngoài. Nhưng tôi không nhận ra rằng những bộ quần áo tôi đã mua này có giá quá rẻ vì chúng đến từ các thương hiệu thời trang nhanh "Fast Fashion". Hầu hết đây là quần áo kém chất lượng, dễ bị co lại sau một lần giặt, hoặc phai màu sau nhiều lần giặt tiếp theo. Đó là thời trang được sản xuất hàng loạt, tạo ra nguồn ô nhiễm khủng khiếp bởi các doanh nghiệp không có ý thức bảo vệ môi trường. 

Khi tôi nghĩ mình đang tiết kiệm tiền mua quần áo vì tôi đang chi trả ít hơn, tôi đã không hay biết rằng mình đang ''ném tiền qua cửa sổ''. Nếu tôi biết cách mua sắm thông minh hơn, chịu chi thêm vài đô nữa, có lẽ tôi đã sở hữu những bộ đồ chất lượng, có thể sử dùng cả năm thay vì hàng tháng và điều đó sẽ được thực hiện một cách có trách nhiệm hơn. 

Cũng tại thời điểm đó, do chi phí cho những món đồ cũng thấp hơn nên tôi đã không quan tâm đến việc chăm sóc quần áo của mình, điều này chắc chăn không thể cải thiện được tình trạng quần áo bị phai màu và co lại. 

Bài học tôi rút ra thông qua việc này đó là nếu bạn càng mất nhiều chi phí cũng như quá để tâm vào trang phục của mình, thì bạn sẽ càng quan tâm và có xu hướng chăm chút quần áo của mình hơn. Đó cũng là lúc tôi quyết định tạo ra một tủ quần áo thật bền vững !

Làm thế nào để tạo dựng được một tủ đồ bền vững ?

1. Hãy quan tâm đến trang phục của bạn 

Một trong những phần quan trọng nhất để tủ đồ trở nên bền vững hơn chính là đảm bảo rằng bạn chăm sóc được từng món đồ mà bạn đang sở hữu. Bằng cách này, bạn đang kéo dài vòng đời sử dụng của trang phục, đảm bảo có thể tận dụng tối đa quần áo của mình càng lâu càng tốt. 

Hãy bắt đầu chăm chút những bộ đồ đang có trong tủ của mình ngay từ bây giờ cũng như tất cả những thứ bạn sẽ sở hữu trong tương lai. Thực hiện theo các bước hướng dẫn giặt là cho từng chiếc quần áo để đảm bảo kéo dài vòng đời sử dụng của chúng. Bạn cũng không nhất thiết phải giặt quá nhiều một số loại quần áo nhất định  như quần jean mà chỉ cần giặt mỗi lần mặc.

2. Mua sắm những trang phục chất lượng hơn 

Để tạo dựng được một chiếc tủ bền vững yêu cầu bạn cần mua những trang phục chất lượng cao để hạn chế hư hỏng trong một khoảng thời gian ngắn. Đôi khi, mua quần áo chất lượng cao có thể khiến bạn phải trả giá cao hơn so với việc mua thời trang nhanh. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính ở đây là quần áo chất lượng cao có thời gian sử dụng lâu hơn. Vì vậy, bạn có thể trả trước nhiểu hơn, nhưng cuối cùng sẽ mua sắm ít hơn theo thời gian, điều này sẽ giúp tiết kiệm hơn rất nhiều. 

Làm sao để nhận biết được quần áo có chất lượng tốt hay không : 

  • Trang phục có các khuy bấm dự phòng, nghĩa là nhà thiết kế hy vọng món đồ sẽ kiên định trước thách thức của thời gian. 
  • Sử dụng khóa kéo kim loại thay vì khóa kéo nhựa bởi nhựa dễ bị vỡ hơn. 
  • Đường kim mũi chỉ chất lượng - bạn cần kiểm tra xem đường khâu và sợi chỉ của món đồ có bị lỏng lẻo, bị bung ra không. 
  • Các lớp vải được căn chỉnh ngay ngắn Bạn cần tìm hiểu và nghiên cứu về thương hiệu mình đang quan tâm.

3. Mua quần áo được làm từ những nguyên liệu bền vững

Một cách khác để tạo ra một tủ quần áo bền vững là hãy mua quần áo được làm từ các loại vải thân thiện với môi trường. Chất liệu vải bền vững được trồng tự nhiên hoặc nguyên liệu hữu cơ và được dệt từ những nguyên liệu tự nhiên như len, sợi gai dầu và bông hữu cơ... 

Mua quần áo được làm từ các loại vải bền vững đảm bảo rằng quần áo đó có chất lượng cao và có khả năng phân hủy sinh học. Vào cuối vòng đời của trang phục, bạn có thể ủ quần áo của mình như việc ủ một loại phân hữu cơ hoặc biết rằng nó sẽ không gây hại cho trái đất cũng là một cảm giác yên tâm. 

Tuy nhiên, bạn nên thực hiện các biện pháo để đảm bảo rằng nó không bị vứt ở bãi rác. Có nhiều loại vật liệu thân thiện với môi trường khác dùng để may quần áo, bao gồm các loại vải được làm từ vật liệu tái chế như chai, lọ tái chế hoặc Polyester tái chế.

4. Thực sự mặc quần áo 

Đối với những trang phục bạn mua và cho phép chúng bước vào cuộc sống của mình, hãy đảm bảo rằng bạn thực sự sẽ sử dụng chúng. Có rất nhiều bộ quần áo treo trong tủ mà bạn chưa từng mặc kể từ khi mua, thậm chí là chưa bao giờ sử dụng. Khi sắm quần áo, hãy chắc chắn mua những thứ bạn thực sự yêu thích. Bằng cách tạo ra một kết nối cảm xúc với quần áo của mình, bạn sẽ có xu hướng chăm chút trang phục nhiều hơn và muốn mặc chúng nhiều lần.

5. Mua đồ đã qua sử dụng "Secondhand" 

Mua quần áo đã qua sử dụng là một nhân tố khác giúp xây dựng tủ quần áo bền vững đầy hiệu quả. Dù chỉ là một món đồ nào đó đã được người khác sử dụng trước đó không có nghĩa là nó đã đến cuối vòng đời. 

Thông thường, bạn có thể tìm thấy quần áo cũ vẫn còn trong tình trạng tốt và chỉ được bán hoặc tặng khi người khác không còn yêu thích hoặc nó đã cũ hơn đối với họ. 

Mua sắm tại cửa hàng tiết kiệm ''Thrift Store'' là một cách tuyệt vời để tìm những bộ đồ độc lạ, khó mua vì nó đã quá lỗi thời mà bạn có thể mua chúng với mức giá chiết khấu cực lớn. Có nhiều lý do bạn nên bắt đầu mua quần áo cũ, biến nó thành sự bổ sung hoàn hảo cho bất kỳ tủ quần áo bền vững nào. 

6. Xem xét vòng đời của trang phục 

Những gì bạn làm với quần áo của mình vào cuối vòng đời của nó cực kỳ quan trọng để tạo ra một tủ quần áo bền vững. Sau khi quần áo đã quá cũ, nát và bạn sẵn sàng thay đồ, có thể thực hiện các hành động khác nhau để thúc đẩy tính bền vững thay vì vứt quần áo vào thùng rác. 

Nhớ là tái chế quần áo không có nghĩa là chúng sẽ thực sự được tái chế. Khi bạn vứt quần áo của mình đi, chúng sẽ trở thành bãi rác hoặc bị thiêu hủy. Với quần áo được làm bằng Polyester, về cơ bản là nhựa, nó góp phần làm tăng thêm cuộc khủng hoàng nhựa trong môi trường sống của chúng ta. 

Bạn có thể tặng quần áo chất lượng tốt cho bạn bè và gia đình, hoặc quyên góp cho các cửa hàng tiết kiệm hay tổ chức từ thiện, sửa hoặc thiết kế lại quần áo cũ. Nếu để quá lâu, bạn có thể dùng quần áo cũ để sơn quanh nhà hoặc dùng làm giẻ lau.

7. Mua sắm tại khu vực nội địa 

Một cách tuyệt vời khác để thúc đẩy tính bền vững của trang phục thông qua việc bạn có thể mua sắm tại chính khu vực đang sinh sống. Việc này rất thích hợp với cả quần áo mới và cũ. Bằng cách mua sắm từ các cửa hàng và thương hiệu địa phương, bạn góp phần tích cực làm giảm lượng khí thải carbon so với việc mua sắm từ các thương hiệu lớn hoặc các cửa hàng trực tuyến. 

Bạn hoàn toàn yên tâm khi biết bộ đồ bạn đang mặc không được vận chuyển trên toàn thế giới trong một khoảng thời gian quá lâu đủ để kết thúc cuộc đời của bạn. Thay vào đó, trang phục được sản xuất tại địa phương với những tác động môi trường tối thiểu ít nguy hại và ô nhiễm hơn.

8. Mua sắm ít hơn 

Không nên mua quần áo với mục đích duy nhất là sở hữu nhiều quần áo hơn. Chỉ nên mua khi thực sự cần hoặc bạn có thể mua thêm để sử dụng mix & match cho nhiêu trang phục khác nhau. 

Tủ quần áo dạng con nhộng là khi bạn có một số bộ đồ nhất định mà bạn có thể tạo ra nhiều bộ trang phục khác nhau. Ví dụ, đó có thể là 3 chiếc quần, một chiếc váy, một vài chiếc áo sơ mi và áo len và tất cả chúng đều kết hợp với nhau rất tốt. Nhìn chung, bằng cách mua ít quần áo hơn, bạn sẽ không đóng góp vào việc sản xuất quần áo mới

Lời kết 

Suy cho cùng, việc tạo ra một tủ quần áo bền vững khá đơn giản Tất cả bắt đầu bằng việc chú tâm hơn một chút và có ý thức về môi trường hơn về những gì bạn mua và cách bạn tương tác với quần áo của mình. Những thay đổi nhỏ như vậy đối với tủ quần áo của chúng ta sẽ làm cho cuộc sống bớt lộn xộn, hài lòng với bản thân cũng như tác động tích cực đến môi trường sống của chúng ta !!!!