Danh mục
Thương hiệu
Người bán
Khoảng giá
Size
Màu sắc

Thứ Hai, 11/7/2022

6 mẹo hay để có không gian làm việc tối giản

Có phải văn phòng của bạn luôn đầy ắp những đồ vật lặt vặt không? Hay là bạn muốn học cách tối giản hóa không gian để có thể tập trung vào công việc hơn? Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn vài cách hữu ích trong bài viết này!

Dù bạn muốn tạo một văn phòng tại gia hay một văn phòng tối giản chuyên nghiệp cho cả những đồng nghiệp, hãy xem qua những mẹo dưới đây vì nó thực sự có thể giúp bạn đấy.

1. Giữ mọi thứ đơn giản nhất có thể

Nguyên tắc cốt lõi của chủ nghĩa tối giản chính là sự đơn giản hóa và xem xét những món đồ nên hiện hữu trong văn phòng của bạn.

Để biến không gian làm việc hiện tại theo chủ nghĩa tối giản, hãy đầu tư vào những đồ vật có tính thẩm mỹ cao và đơn giản hơn.

Bạn có thể áp dụng nguyên tắc này cho mọi thứ, từ bố cục tổng thể cho đến những chiếc bàn, chiếc ghế, và cả hệ thống đèn trong phòng.

Một mẹo quan trọng chính là tránh xa những đồ vật hào nhoáng bởi nó có thể tạo ra sự xao lãng không cần thiết, dẫn đến hiệu quả kém trong công việc.

Ví dụ như, khi lựa chọn ghế cho văn phòng của bạn, hãy cố gắng chọn những món đồ cơ bản và đơn giản nhất, thay vì những chiếc ghế thiết kế cầu kỳ cùng những tính năng không cần thiết lắm như là ngăn kéo phụ.

Một điều nữa cũng không kém phần quan trọng chính là nội thất văn phòng cần tạo ra sự hài hòa, liên kết với những yếu tố khác.

Vì vậy khi mua ghế, bạn cũng nên chọn những chiếc ghế phù hợp với thiết kế của chiếc bàn, đảm bảo vừa tạo được tính thẩm mỹ cao, vừa tạo được sự hài hòa, cân đối.

Màu sắc cũng là một phần quan trọng trong văn phòng của bạn, bạn thậm chí có thể sử dụng một mã màu duy nhất cho toàn bộ không gian của mình và làm cho thiết kế tối giản của bạn nhất quán hơn.

2. Lên lịch dọn dẹp văn phòng

Sắp xếp chính là cách hữu hiệu để có được một văn phòng theo chủ nghĩa tối giản.

Phần lớn thời gian, chúng ta thường bị cuốn theo guồng quay của công việc, vì vậy chúng ta cũng chẳng còn đủ thời gian để sắp xếp mọi thứ trong văn phòng và trì hoãn việc đó.

Nhưng có một cách để loại bỏ thói quen này: Sử dụng phương pháp KonMari.

Đây là một phương pháp cực kỳ hiệu quả giúp bạn sắp xếp hợp lý với các tài liệu giấy tờ và những đồ dùng kỹ thuật số khác.

Tất cả những gì bạn phải làm là tự hỏi 03 câu sau đây khi bạn dọn dẹp:

  1. Bạn đang cần thứ gì?
  2. Đồ vật nào cần phải xử lý?
  3. Đồ vật nào cần giữ lại mãi mãi?

Ví dụ, khi bạn bắt gặp tài liệu thuộc một trong ba loại này, bạn có thể dễ dàng đặt chúng sang một bên và loại bỏ phần còn lại không thuộc 3 nhóm trên.

Điều tương tự cũng áp dụng cho email, phần mềm máy tính và các đồ vật khác làm lộn xộn không gian văn phòng của bạn.

Phân bổ thời gian ít nhất là mười lăm phút mỗi ngày sẽ dễ dàng giúp bạn đạt được một không gian văn phòng tối giản hơn.

3. Dùng đồ nội thất đa năng

Đồ nội thất đa năng có thể giảm tiểu tối đa những món đồ lặt vặt, tối ưu hóa không gian và tăng hiệu suất làm việc trong văn phòng.

Kiểu nội thất này rất linh hoạt và có thể cung cấp cho bạn nhiều không gian thoáng đãng hơn để làm việc. Chưa kể là chúng cũng giúp bạn dọn dẹp dễ dàng hơn.

Với rất nhiều phân khúc giá rẻ trên thị trường, bạn có thể mua bất kỳ thứ gì từ bàn cho đến kệ tủ đa năng - tiết kiệm diện tích, nhằm tạo thêm không gian trống cho văn phòng.

Một lợi ích to lớn của những món đồ nội thất này là rất hữu dụng đối với những văn phòng nhỏ.

Vì vậy nếu bạn gặp vấn đề về giới hạn không gian phòng, bạn có thể thay thế những vật cồng kềnh bởi những món đồ nội thất đa năng gọn nhẹ và khiến cho căn phòng được tối giản và rộng rãi hơn.

4. Tận dụng tấm vách ngăn

Vách ngăn cũng giống như những chiếc tường dựng bằng cửa kính, được sắp xếp để chia văn phòng thành những khu vực làm việc nhỏ hơn.

Chúng có rất nhiều hình dáng và kích thước khác nhau, nhưng nhìn chung đều cung cấp không quan làm việc riêng tư, loại bỏ tiếng ồn và tạo những điểm nhấn cho văn phòng.

Tuy nhiên những chiếc vách ngăn tuyệt vời nhất là loại cách có thể di chuyển được. Chúng có thể dễ dàng di chuyển từ chỗ này sang chỗ khác, hỗ trợ rất nhiều trong việc tạo không gian làm việc tối giản.

Thay vì dùng vách ngăn tường cố định trong văn phòng, bạn có thể lắp đặt các vách ngăn văn phòng tạm thời và gỡ chúng khi không cần.

Các loại vách ngăn văn phòng hiện đại này cũng có giá thành tương đối rẻ hơn so với vách ngăn văn phòng truyền thống, do đó giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn.

5. Trang trí đồ theo cặp

Đây là một cách hiệu quả đến từ chuyên gia Marie Kondo, cách mà sẽ giúp không gian làm việc gọn gàng ngăn nắp hơn.

Ý tưởng này bao gồm việc sắp xếp những món đồ trong phòng theo cặp.

Ví dụ như nếu bạn có những món đồ lẻ tẻ như bút, giấy nhớ, kẹp ghim, … , bạn có thể ghép chúng lại với nhau và kèm theo phân loại “Văn phòng phẩm”. Hoặc nếu bạn có băng dán urgo, giấy ăn, hay những món đồ liên quan đến sơ cứu cá nhân, hãy gom chúng lại và đặt tên là “Sơ cứu”

Tương tự với sách, báo, tạp chí cũng có thể được gom lại và đặt tên là “Thư viện”

Bạn nên bắt đầu từ việc liệt kê danh sách những món đồ quan trọng được sử dụng hàng ngày rồi mới tiến hành ghép chúng.

Ghép cặp những món đồ có thể tạo không gian làm việc chuyên nghiệp hơn và bạn cũng có thể dễ dàng tìm kiếm những món đồ khi bạn cần.

6. Chỉ giữ những thứ thực sự đem lại niềm vui

Thông thường, chúng ta lấp đầy không gian văn phòng của mình với rất nhiều vật dụng mà chúng ta nghĩ rằng có thể khiến chúng ta hài lòng.

Mặt khác, chúng ta cũng tích trữ rất nhiều thứ không cần thiết khiến bản thân mất tập trung vào công việc và văn phòng ngày càng trở nên lộn xộn hơn.

Để thoát khỏi vấn đề đó, Marie Kondo gợi ý rằng chúng ta chỉ nên giữ những thứ thực sự “đem lại niềm vui”.

Tuy nghe có vẻ đơn giản nhưng đó là một lời khuyên tuyệt vời giúp bạn trong việc cải tạo không gian theo chủ nghĩa tối giản.

Bạn có một bức tường với vô số khung ảnh mà bạn thậm chí không nhìn vào? Hoặc những cuốn sách ai đó đã tặng cho bạn nhưng bạn chưa muốn đọc nó vào lúc này? Hãy tự hỏi bản thân "Món đồ đó có mang lại cho tôi niềm vui không?"

Nếu câu trả lời là không, hãy thay thế chúng bởi những món đồ hữu ích hơn.

Bằng cách này, bạn có thể tìm thấy rất nhiều món đồ tương tự trong văn phòng và loại bỏ những thứ không đem lại cho bạn niềm vui.

Lời kết

Trên đây là tất cả những gì chúng tôi muốn chia sẻ. Một số mẹo hữu ích có thể giúp bạn tạo ra nhiều cách bố trí văn phòng tối giản hơn đấy.

Làm theo mẹo có thể giúp bạn và cả đồng nghiệp của bạn loại bỏ những đồ vật lặt vặt linh tinh và cải thiện hiệu quả làm việc của bạn đấy.